Chi Phí Xây Nhà 1 Trệt 1 Lầu 5x20m Mới Nhất

Ngày đăng : 30/07/2022 - 10:50 PM

Bạn đang thắc mắc không biết chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m là bao nhiêu? Hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

    Xây nhà 1 triệt 1 lầu khoảng 100m2 đang là xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn khi đang có dự định xây nhà ở. Nhưng không phải ai cũng nắm được chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m là bao nhiêu? để có thể dự toán chi phí chính xác và tối ưu nhất. Hôm nay, Xây Dựng An Phúc Khang sẽ giải đáp cặn kẽ các thắc mắc về chi phí xây dựng nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m thông qua bài viết sau đây. Nếu bạn đang quan tâm thì đừng bỏ lỡ nhé!

    Các hạng mục trong bảng chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m

    Chi phi xay nha 1 tret 1 lau 5x20m hien nay

    Chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m bao gồm nhiều hạng mục khác nhau, chúng ta có thể chia thành 4 nhóm chính gồm chi phí thiết kế, chi phí thi công, chi phí vật tư hoàn thiện, các khoản chi phí khác.

    1. Chi phí thiết kế nhà ở

    Khoản chi phí thiết kế thường sẽ chiếm 2-3% trong tổng ngân sách xây dựng nhà ở, nhưng nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng, có thể giúp gia chủ hạn chế từ 20 đến 30% các phát sinh không đáng có khi thi công.

    Một bản vẽ thiết kế thể hiện:

    • Đường nét mặt tiền đáp ứng yếu tố thẩm mỹ đẹp, hiện đại;

    • Bố trí mặt bằng phù hợp với nhu cầu của gia chủ nhưng vẫn đảm bảo khoa học, thông thoáng;

    • Các chi tiết quan trọng như móng, thông số kỹ thuật, mái, chống thấm, cấp thoát nước...được thể hiện rõ ràng trong hồ sơ thiết kế.

    Vậy có nên mua hay mượn bản vẽ có sẵn để tiết kiệm chi phí? Xét về chi phí thì có thể bạn mua bản vẽ sẽ tiết kiệm hơn, nhưng rủi ro bản vẽ không thể thi công trong thực tế bởi không phù hợp với hiện trạng khu đất hay nhu cầu sử dụng của gia đình... Điều này dẫn đến việc phải thay đổi bản vẽ, phát sinh thêm các khoản chi phí điều chỉnh.

    Song song với chi phí thiết kế, chi phí pháp lý của hạng mục cũng đóng vai trò quan trọng. Thực tế, bạn sẽ phải tốn từ 5.000.000 vnđ đến 20.000.000 vnđ/bộ hồ sơ xin cấp phép xây dựng, đây chính là điều kiện quyết định công trình của bạn có được "khởi công" hay không.

    2. Chi phí thi công xây dựng

    Khoản chi phí thi công sẽ chiếm từ 55 - 60% tổng giá trị căn nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m. Trong khoản chi này gồm có khoản chi cho định hình phần thô, khung xương công trình từ móng đến mái gồm cả chi phí vật liệu và chi phí thuê nhân công.

    Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh ngân sách cho hợp lý bằng cách cân nhắc các loại vật tư có giá thành vừa phải, bình dân nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

    Thêm vào đó, chi phí nhân công bạn cũng có thể cân nhắc dựa trên phong cách thiết kế nhà, nếu phong cách cổ điển, tân cổ điển yêu cầu độ tỉ mỉ cao thì chi phí thuê nhân công cao hơn.

    3. Chi phí vật tư hoàn thiện

    Có thể nói khoản chi phí này rất dễ phát sinh thêm nếu bạn không cân nhắc kỹ lưỡng, phần này thường chiếm 30% trong tổng chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m. Bạn nên vạch ra kế hoạch cụ thể, lựa chọn thương hiệu và quyết định số lượng vật tư cần thiết, tránh mua theo cảm tính làm phát sinh thêm nhiều khoản chi phí.

    Bên cạnh đó, khoản chi cho trang trí nội thất chiếm khoảng 3-5% giá trị, hạng mục này bạn có thể điều chỉnh ngân sách sao cho phù hợp nhất hoặc đưa ra những ưu tiên với mức độ quan trọng đối với các hạng mục.

    4. Các khoản chi phát sinh khác

    Bên cạnh 3 nhóm chi phí chính chiếm tỉ trọng cao ở trên, bạn không thể bỏ quên các khoản trang trí cổng rào, dọn dẹp mặt bằng, sân vườn, chuẩn bị địa điểm tập kết vật tư, di dời đồng hồ điện nước, dựng lán trại cho thợ thi công...

    Các khoản chi phí này sẽ chiếm tỷ trọng từ 2-10% trong tổng giá trị căn nhà.

    Dự toán chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m chuẩn

    du toan chi phi xay nha 1 tret 1 lau 5x20m

    Ở giai đoạn đầu, chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m được dự toán dựa trên diện tích xây dựng, cụ thể khoảng giá sẽ được tính như sau:

    Tổng chi phí xây dựng = tổng diện tích xây dựng x đơn giá trên 1m2

    Tuy nhiên, để dự toán chính xác ngân sách cần chi thì cần phải có bản vẽ thiết kế, kiến trúc sư sẽ tiến hành bóc tách khối lượng theo bản vẽ và đưa ra bảng dự toán có thể chính xác đến 90%, bám sát thực tế.

    Khi dự toán chi phí xây nhà 1 trệt 1 tầng 5x20m, bạn cần quan tâm đến 3 chi phí bao gồm:

    • Phần móng: Được tính từ 30-75% diện tích sàn. Thông thường công trình 1 trệt 1 lầu dùng móng đơn có hệ số 30%. Đối với nền đất yếu, độ lún không đều thì dùng móng đài cọc (40% diện tích), móng băng (50-75% diện tích).

    • Phần sàn: Sàn là phần diện tích có mái che như tầng trệt, tầng 1, tầng lửng, sân thượng... tính bằng 100% diện tích.

    • Phần mái: Được tính bằng 30-120% diện tích tùy vào dạng mái, chẳng hạn mái tole tính 30% diện tích, mái ngói vì kèo sắt tính 70% diện tích, mái bê tông cốt thép tính 50% diện tích, mái bê tông lợp ngói tính 120% diện tích.

    *Ví dụ minh họa: Anh chị đang muốn xây một căn nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m, giả sử ngôi nhà lợp mái tole, móng đơn. 

    Tại thời điểm này, đơn giá xây thô và công nhân hoàn thiện dao động từ 3.800.000đ đến 4.200.000đ/m2, giá vật tư hoàn thiện trong khoảng 2.400.000đ đến 3.400.000đ/m2 (không bao gồm phần móng nhà). 

    Vậy chi phí xây nhà 1 trệt 1 tầng 5x20m ước tính khoảng bao nhiêu?

    Ta có, tổng diện tích xây dựng ước tính = (5x20x30%) + 5×20 + 5×20 + (5x20x30%) = 260 m2

    Từ đó suy ra, chi phí xây dựng 1 trệt 1 lầu nằm trong khoảng 1.540.000.000 vnđ - 1.874.000.000 vnđ.

    Cách tiết kiệm chi phí khi xây nhà 1 trệt 1 tầng 5x20m

    cach tiet kiem chi phi khi xay nha 1 tret 1 lau 5x20m

    Làm sao để tiết kiệm chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m? đang là điều mà nhiều gia chủ trăn trở nhất. Để tối ưu chi phí xây dựng, hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng sau đây:

    • Vị trí khu đất: Vị trí đất có mối liên hệ mật thiết với địa chất khu vực đó, tình trạng địa chất khác nhau sẽ tương ứng với loại móng phù hợp. Mục đích nhằm đảm bảo tải trọng, tránh sụt lún, nứt tường sau thời gian sử dụng. thêm vào đó, trường hợp vị trí đất ở trong hẻm nhỏ, bạn sẽ phải tốn thêm chi phí vận chuyển, thuê kho bãi tập kết vật tư.

    • Diện tích xây dựng: Diện tích xây dựng càng lớn, chi phí xây nhà càng cao. Do vậy, tùy theo số lượng thành viên, nhu cầu sử dụng, bạn có thể xác định diện tích phù hợp.

    • Phong cách thiết kế: Tùy vào độ cầu kỳ của các chi tiết, tay nghề của thợ và khối lượng vật liệu sử dụng để lên dự toán. Vậy nên, phong cách hiện đại sẽ có chi phí thấp hơn phong cách cổ điển, tân cổ điển. Kiểu mái ngói có chi phí cao hơn mái bê tông, mái tôn.

    • Thời điểm xây nhà: Mỗi thời điểm sẽ có chi phí thuê nhân công, giá vật tư khác nhau. Để tiết kiệm, bạn nên tránh các thời điểm như cận Tết, các tháng mùa mưa. Thời điểm lý tưởng nhất là khoảng 3-4 tháng trước Tết.

    • Vật liệu xây dựng: Vật liệu xây dựng đa dạng mẫu mã, chất lượng, thương hiệu, vì thế mức giá sẽ có sự chênh lệch. Tùy nhu cầu và ngân sách, bạn nên cân nhắc sử dụng loại vật liệu xây dựng phù hợp.

    >>>THAM KHẢO NGAY: Chi Phí Xây Nhà 3 Tầng - Hạng Mục Thi Công, Yếu Tố Về Giá

    Trên đây là một số thông tin hữu ích liên quan đến chi phí xây nhà 1 trệt 1 lầu 5x20m, nếu còn bất kỳ băn khoăn nào chưa được giải đáp, hãy liên hệ ngay với công ty Xây Dựng An Phúc Khang để nhận tư vấn và hỗ trợ miễn phí từ chuyên gia nhé.