Diện Tích Xây Dựng Là Gì? Các Loại Diện Tích, Cách Tính

Ngày đăng : 31/07/2022 - 7:10 PM

Diện tích xây dựng là gì? Cách tính diện tích như thế nào? Tất cả sẽ được Xây Dựng An Phúc Khang giải đáp chi tiết trong nội dung sau. Tham khảo ngay nhé!

    Để có một căn nhà đẹp, cấu trúc hài hòa hợp lý đòi hỏi gia chủ phải tính toán kỹ lưỡng về ngân sách xây dựng, diện tích sàn, diện tích xây dựng... Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ diện tích xây dựng là gì? Cách tính ra sao? Trong bài viết này, công ty Xây Dựng An Phúc Khang sẽ đi giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến diện tích sàn xây dựng cho bạn, đừng bỏ lỡ nhé.

    Diện tích xây dựng là gì?

    Dien tich xay dung la gi

     

    Diện tích xây dựng là diện tích được phép xây dựng tính từ mép ngoài tường bên này đến mép ngoài tường bên kia của khu đất được tính theo m2. Đây là diện tích phủ bì của công trình, phần diện tích này bao gồm cả tường bao (tính từ mép tường bên ngoài của 2 phía đối diện nhau.

     

    Mục đích của diện tích xây dựng dùng để tính mật độ xây dựng, những thông số về diện tích sẽ được quy định chi tiết, rõ ràng trong giấy phép xây dựng hoặc quy hoạch chi tiết được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền.

    Các loại diện tích trong xây dựng nhà ở hiện nay

    Khi tính diện tích trong xây dựng, người ta thường sẽ tính 3 loại diện tích sau:

    1. Diện tích sàn xây dựng là gì?

    Diện tích sàn là một phần của diện tích xây dựng, đây là phần diện tích mặt sàn các tầng trong một công trình xây dựng, bao gồm toàn bộ diện tích tính cả ban công, cầu thang nối lên các tầng.

     

    Thông thường, diện tích sàn xây dựng thường được sử dụng để dự toán mức chi phí đầu tư, xây dựng công trình.

     

    Cách tính diện tích sàn xây dựng như sau:

    • Đối với diện tích sàn cho nhà biệt thự, nhà phố, liền kề, căn hộ, diện tích sàn xây dựng là tổng của diện tích sàn sử dụng và diện tích khác như móng, sân, mái, tầng hầm...
    • Đối với sàn xây dựng 1 tầng thì diện tích sàn sẽ được tính từ mép ngoài của phần tường bao, gồm diện tích nằm trong phạm vi 1 tầng + diện tích hàng lang + các phần phụ khác.
    • Tổng diện tích sàn xây dựng bằng tổng diện tích sàn các tầng + các phần diện tích khác.

    2. Diện tích tim tường

    Ngoài diện tích xây dựng thì có không ít bạn thắc mắc diện tích tim tường là gì? Diện tích tim tường là phần diện tích được đo từ phần tim của bức tường xây dựng. Phần tường này có thể gồm tường xung quanh ngôi nhà, tường phân chia giữa các căn hộ, diện tích sàn có xây cột hoặc hộp kỹ thuật.

     

    Trên thực tế, tính diện tích tim tường để đo đạc và giải quyết những tranh chấp đối với căn hộ chung cư, giúp chủ căn hộ xác định chính xác phần diện tích mình đang sở hữu.

    3. Diện tích thông thủy

    Diện tích thông thủy bao gồm diện tích tường ngăn giữa các phòng, logia, ban công, hành lang và sảnh. Ở nước ngoài, diện tích thông thủy còn được gọi là Carpet Area, tức phần diện tích có thể trải thảm được.

     

    Việc xác định điện tích thông thủy giúp người mua hoặc xây nhà có thể tính toán được khoản chi phí đầu tư để có được diện tích có thể sử dụng.

     

    Đặc biệt, diện tích thông thủy sẽ không bao gồm phần tường bao, tường ngăn, diện tích sàn có cột hay hộp kỹ thuật.

    Cách tính diện tích xây dựng nhà ở theo m2

    Cach tinh dien tich xay nha o theo m2

     

    Bên cạnh khái niệm diện tích xây nhà là gì, chắc hắn nhiều bạn cũng đang không biết tính diện tích xây nhà sao cho chuẩn nhất. Vì công trình có nhiều hạng mục khác nhau, các tính diện tích cho từng hạng mục cũng khác nhau. Dưới đây là công thức tính đang được nhiều kỹ sư áp dụng trong thực tế:

     

    • Diện tích móng nhà được tính bằng 50-75% diện tích sàn;
    • Diện tích sàn 1 tầng được tính bằng 100% diện tích phủ bì của nó;
    • Diện tích mái tôn được tính bằng 75% diện tích bình quân giữa các sàn;
    • Diện tích bể chứa được tính bằng 60-75% diện tích sàn một tầng;
    • Diện tích mái ngói đổ bê tông được tính bằng 150% diện tích sàn chéo theo mái;
    • Diện tích mái tôn được tính bằng 75% diện tích bình quân giữa các sàn;
    • Mái ngói có trần giả được tính bằng 100% diện tích sàn chéo theo mái;
    • Sân tượng có pergola bê tông, sắt tính bằng 75% diện tích sàn;
    • Sân và ban công có mái che tính bằng 75% diện tích sàn;
    • Sân và ban công không có mái che tính bằng 50% diện tích sàn;
    • Logia tính bằng 100% diện tích sàn tầng 1;
    • Tầng hầm cao dưới 1.3m thì tính bằng 150% diện tích;
    • Tầng hầm cao từ 1.3m-1.7m thì tính bằng 170% diện tích;
    • Tầng hầm cao tù 1.7m-2m được tính bằng 200% diện tích;
    • Tầm hầm cao hơn 2m được tính bằng 250% diện tích.

    Quy định về diện tích xây dựng nhà ở tiêu chuẩn

    Quy dinh ve dien tich xay dung nha o

     

    Sau đây là quy định về diện tích đất tối tối có thể xin cấp phép xây dựng nhà ở được áp dụng theo quyết định số 04/2008/QĐ-BXD. Chi tiết:

     

    • Kích thước lô đất quy hoạch để xây dựng nhà ở được xác định cụ thể theo nhu cầu và đối tượng sử dụng, đảm bảo phù hợp với giải pháp tổ chức không gian và quản lý theo quy định pháp luật;
    • Trường hợp lô đất xây dựng trong các khu quy hoạch xây dựng mới, tiếp giáp với tuyến đường có lộ giới ≥20m, phải đồng thời đảm bảo các yêu cầu về kích thước tối thiểu gồm diện tích lô đất xây dựng tối thiểu 45m2, bề rộng và chiều sâu của lô đất phải ≥ 5m.
    • Trường hợp lô đất xây dựng ở khu quy hoạch xây dựng mới, tiếp giáp với tuyến được có lộ giới <20m, phải đồng thời đảm bảo diện tích của lô đất xây dựng tối thiểu là 36m2, bề rộng và chiều sâu của lô đất phải ≥ 4m.
    • Chiều dài tối đa của dãy nhà liên kế hoặc nhà ở riêng lẻ có hai mặt tiếp giáp với tuyến đường cấp đường chính khu vực trở xuống tối đa 60m. Ở giữa các dãy nhà phải bố trí đường giao thông phù hợp, hoặc có giải pháp bố trí đường đi bộ với bề rộng 4m.

    >>>THAM KHẢO NGAY: Chi Phí Xây Nhà 1 Trệt 1 Lầu 5x20m Mới Nhất 2023

    Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ và có câu trả lời chính xác diện tích xây sàn dựng là gì? và kèm theo đó là diện tích tim tường, thông thủy. Để được hỗ trợ và tư vấn kỹ hơn, hãy liên hệ ngay với Xây Dựng An Phúc Khang để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất nhé.