#14 Loại Vật Liệu Trong Xây Dựng Nhà Ở Phổ Biến Hiện Nay

Ngày đăng : 12/09/2022 - 5:35 PM

Các loại vật liệu xây dựng nhà ở đang được dùng nhiều nhất mà bạn nên nắm bắt để có sự chuẩn bị tốt hơn trước khi thi công sẽ được Xây Dựng An Phúc Khang chia sẻ trong bài viết sau. Cùng tham khảo ngay.

    Các loại vật liệu xây dựng nhà ở đang được dùng nhiều nhất mà bạn nên nắm bắt để có sự chuẩn bị tốt hơn trước khi thi công sẽ được Xây Dựng An Phúc Khang chia sẻ trong bài viết sau. Cùng tham khảo ngay.

     

    Để quá trình thi công được diễn ra suôn sẻ thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ những vật liệu cần thiết. Tuỳ thuộc vào kiến trúc và vị trí thi công mà mỗi công trình sẽ cần chuẩn bị vật liệu xây dựng khác nhau.

     

    Nếu bạn vẫn còn đang phân vân, hãy tham khảo ngay các loại vật liệu xây dựng nhà ở thông dụng nhất Xây Dựng An Phúc Khang chia sẻ trong nội dung sau để có sự chuẩn bị đầy đủ cho công trình của mình nhé.

    Tổng hợp các loại vật liệu xây dựng nhà ở rộng rãi nhất

    cac loai vat lieu xay dung nha o

    Các loại vật liệu xây dựng cần sử dụng trong quá trình thi công phần thô và hoàn thiện công trình mà bạn nên chuẩn bị đầy đủ bao gồm: 

    Xi măng

    Xi măng là loại vật liệu xây dựng quan trọng không thể vắng mặt trong bất kỳ công trình xây dựng nào. Bởi lẽ, nếu không có xi măng thì bạn không thể tạo thành hỗn hợp đổ bê tông, không thể đổ cột, đổ nền hoặc kết dính các viên gạch với nhau để tạo thành tường nhà.

     

    Trên thị trường có rất nhiều loại xi măng khác nhau, nhìn chung chất lượng thì cũng không có sự chênh lệch nhiều. Tuỳ thuộc vào từng vị trí thi công nhất định mà lượng xi măng được sử dụng sẽ khác nhau.

    Sắt

    Sắt cũng là một trong 14 loại vật liệu được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Với độ cứng, chắc chắn và khả năng chịu lực tốt, dễ uốn nắn, sắt ngoài được dùng để làm khung cho cột, thi công phần mái…. mà còn có thể được dùng để làm trụ lực cho ngôi nhà.

    Gỗ

    Gỗ là loại vật liệu dùng để xây dựng nhà ở từ ngày xưa cho đến nay. Mỗi công trình được làm từ gỗ đều có vẻ đẹp và phong cách riêng, tạo sự khác biệt so với những ngôi nhà làm từ các loại vật liệu khác.

     

    Những loại gỗ được lựa chọn để làm nhà phải đảm bảo về độ cứng và được gia công xử lý kỹ lưỡng, tránh tình trạng bị mối mọt tấn công hoặc bị biến dạng khi tiếp xúc với nước.

    Thép

    Thép được dùng để gia cố độ vững cho các hạng mục nhất định, đảm bảo đạt tiêu chuẩn về khả năng chịu lực hoặc độ chắc chắn để tiến hành các bước thi công tiếp theo.

    Gạch

    Loại gạch chủ yếu được dùng khi xây nhà là gạch ống, loại gạch được làm từ đất sét nung. Gạch ống có rất nhiều kích thước khác nhau, là vật liệu chính để xây dựng phần thô của công trình, được kết dính bằng hỗn hợp nước, xi măng, cát và đá sau khi trộn lẫn.

    Đá

    Có rất nhiều loại đá được dùng để thi công xây dựng nhà ở. Thông thường, đá 1x2 hoặc 4x6 sẽ được sử dụng nhiều hơn vì không quá to nên sẽ có độ bám tốt hơn khi tiến hành pha trộn đổ bê tông.

    Cát

    vat lieu cat xay dung nha o

     

    Có 2 loại cát thường sử dụng để xây dựng nhà ở là cát đen và cát vàng. Ở từng hạng mục thi công cụ thể sẽ có yêu cầu về kích thước và chất lượng của cát nhằm đảm bảo về yếu tố thẩm mỹ của công trình về sau.

    Nhựa

    Dù so với những loại vật loại vật liệu khác thì nhựa có giá trị rẻ nhất nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong những công trình lớn, là sự lựa chọn hoàn hảo của nhiều kiến trúc sư trong lĩnh vực thiết kế - trang trí nội ngoại thất.

    Kính

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kính với tính chất và màu sắc khác nhau. Tuỳ thuộc vào nhu cầu và vị trí thi công mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn loại kính phù hợp.

     

    Trong đó nổi bật là kính cường lực với độ cứng và độ bền cao, có thể dùng để lợp mái hoặc làm tường nhà. Thật không khó để bạn tìm thấy ngôi nhà được làm từ kính cường lực trong suốt kết hợp cùng cảnh quan thiên nhiên xung quanh, mang đến không gian sống thoải mái và gần gũi với thiên nhiên.

    Tre, trúc

    vat lieu tre truc xay dung nha o

    Tre không được ứng dụng trực tiếp vào các công đoạn thi công phần thô nhưng lại là vật liệu dùng để thiết kế trang trí không gian rất được quan tâm. Tre có độ bền chắc, dễ uốn nắn nên có thể dùng để làm thành rất nhiều vật dụng hoặc dùng là cột đỡ trọng lực chính trong công trình.

     

    Hiện nay, tại Việt Nam và trên thế giới vẫn có rất nhiều công trình sử dụng tre để làm đẹp cho không gian theo nhiều phong cách khác nhau.

    Sợi carbon

    Sợi carbon có độ cứng không kém gì so với thép, có thể uốn nắn thành nhiều hình dáng và trọng lượng rất nhẹ. Có thể nói đây là một trong những loại vật liệu rất hữu ích khi áp dụng vào công trình xây dựng hoặc thiết kế nội - ngoại thất.

    Rơm rạ

    Rơm rạ là một trong những loại vật liệu được tận dụng để lợp mái. Kiểu nhà này đã xuất hiện từ ngày xưa và đến nay vẫn nhận được nhiều sự quan tâm.

     

    Với kiểu thiết kế này, ngôi nhà của bạn sẽ không bị ảnh hưởng khi thời tiết nắng nóng hoặc mưa giông, không hấp thụ nhiệt mà còn mang đến không gian sống gần gũi với thiên nhiên. Hiện nay, trong nhiều khu nghỉ dưỡng, resort,... bạn rất dễ dàng bắt gặp kiểu nhà đơn được lợp mái bằng rơm rạ.

    Gạch ốp lát

    Gạch ốp lát là loại vật liệu chuyên dùng để ốp lát tường, nền hoặc mặt tiền nhà, mang đến vẻ đẹp cho công trình. Loại gạch này thường được tạo thành từ đất nung, có nhiều màu sắc cùng hoa văn, có khả năng chịu lực tốt và gánh chịu được những tác động của môi trường.

     

    Ngoài ra, hiện nay cũng có rất nhiều loại vật liệu ốp lát được ứng dụng hơn như các loại đá tự nhiên, đá nhân tạo, đá hoa cương,... Mỗi loại đều có đa dạng về hoa văn và màu sắc, mang đến vẻ đẹp riêng cho công trình khi ốp lát.

    Các loại vật liệu phế thải

    Mỗi ngày đều có lượng chất thải lớn thải ra môi trường, tồn tại với nhiều hình dạng khác nhau. Để làm giảm quá trình ô nhiễm và bảo vệ môi trường, đã có nhiều ý tưởng tận dụng các loại chất thải có thể tái chế thành vật liệu xây dựng nhà ở.

     

    Hiện nay việc làm này vẫn đang được thực hiện và nhân rộng trên mô hình lớn hơn trước khi đưa ra chính sách áp dụng cụ thể vào ngành xây dựng.

     

    => XEM NGAY: Thợ Xây Nhà Là Gì? Các Công Việc Và Thu Nhập Của Thợ Xây

     

    Qua các loại vật liệu xây dựng nhà ởXây Dựng An Phúc Khang vừa chia sẻ, hy vọng đã giúp bạn nắm rõ chi tiết từng loại và chọn mua được vật liệu chất lượng với chi phí phù hợp. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.