Cách Tính Khoảng Cách Xà Gồ Mái Tôn

Ngày đăng : 31/01/2024 - 10:25 AM

Nếu bạn đang tìm hiểu cách tính khoảng cách xà gồ mái tôn cùng các thông tin liên quan tới xà gồ hãy tham khảo nội dung bài viết mà Xây Dựng An Phúc Khang chia sẻ dưới đây nhé.

    Mái lợp tôn với đặc điểm đem lại hiệu quả kinh tế cao, dễ dàng thi công lắp đặt và niên hạn sử dụng lên tới 40 năm nên vẫn phù hợp với công trình có kết cấu đơn giản và nhà ở cấp 4. Xây Dựng An Phúc Khang đã giới thiệu cách tính khoảng cách xà gồ mái tôn cùng xà gồ là gì trong bài viết này, mời bạn tham khảo nhé.

    Xà gồ là gì?

    xa go la gi

     

    Xà gồ là một bộ phận trong kết cấu chịu lực cho phần mái phần khung (gọi là xà gồ thưng), kết hợp cùng với các bộ phận khác như dầm kèo và tường tạo nên độ bền chắc chống lại sự tấn công của các hiện tượng thời tiết như gió lốc bão lũ...và đảm bảo tính thẩm mỹ của công trình.

    Phân loại theo hình dạng

    Dựa theo hình dạng xà gồ được phân loại thành chữ C chữ Z và chữ U:

    • Xà gồ hình chữ C: có kí hiệu C120, C150, C160, C200 cùng các ưu điểm như khả năng chịu lực tốt khối lượng nhẹ lắp ráp thi công dễ dàng, thường được sử dụng trong loại công trình dân dụng như nhà thi đấu, sân vận động, bệnh viện, nhà kho nhà xưởng...
    • Xà gồ hình chữ Z: có kí hiệu Z120, Z180, Z300... và lỗ hình oval gắn bulong ở phần đầu bên cạnh sườn để gắn chồng lên nhau giúp tăng khả năng chịu tải cho xà gồ so với với hình chữ C;
    • Xà gồ hình chữ U: dùng trong thi công mái tôn và chỉ nhận gia công đục lỗ theo yêu cầu của người đặt chứ ít sản xuất đại trà.

    Phân loại theo chất liệu

    Dựa theo vật liệu cấu tạo xà gồ được cấu tạo chính từ gỗ và thép , trong đó xà gồ thép được sử dụng chủ yếu trong xây dựng:

    • Xà gồ gỗ: vì không có khả năng chống cháy và dễ bị mục mối mọt tấn công nên không còn được sử dụng nhiều vào ngày nay.

    • Xà gồ thép đen: thép đen sau khi được cán nóng sẽ hàn nối các thanh thép non lại với nhau. 

    • Xà gồ thép mạ kẽm: thép trước khi sử dụng các mối hàn để nối sẽ được mạ kẽm lên bề mặt thép chống khỏi việc bị ăn mòn và rỉ sét.

    • Xà gồ thép mạ hợp kim nhôm kẽm: khả năng chống ăn mòn và gỉ sét của loại này ở mức độ tốt nhờ vào lớp mạ hợp kim nhôm kẽm.

    Cách tính khoảng cách xà gồ mái tôn 

    cach tinh khoang cach xa go mai ton

     

    Để tính khoảng cách xà gồ mái tôn phụ thuộc vào 2 vào yếu tố là vật liệu thi công và độ dốc của mái:

    Vật liệu làm mái 

    Nếu dùng loại mái tôn có kích thước lớn và trọng lượng nặng thì cần gia tăng số lượng xà gồ. Bên cạnh đó độ dày của vật liệu thi công mái cũng ảnh hưởng tới khoảng cách xà gồ.

    • Tôn giả ngói: khoảng cách từ 0.6 - 0.9m;

    • Tôn 1 lớp: khoảng cách từ 0.7 - 0.9m;

    • Tôn chống nóng 3 lớp: khoảng cách từ 0.8 - 1.2m;

    • Tôn xốp chống nóng:  khoảng cách từ 0.8 - 1.2m.

    Độ dốc mái

    Độ dốc mái tôn tối thiểu 15 độ và tối đa là 25 độ, nếu mái càng dốc thì tiết diện mái càng lớn và cần càng nhiều nguyên vật liệu cũng như xà gồ để xây dựng. 

     

    Công thức tính độ dốc mái = chiều cao mái/ chiều dài mái.

     

    Độ dốc mái còn được tính toán dựa trên nhiều yếu tố khác như chiều dài mái cần thoát nước, lưu lượng mưa của khu vực, kết cấu mái, cùng với tính thẩm mỹ và độ bền cho công trình.

    Cách tính khoảng cách xà gồ theo phong thủy

    Các thanh xà gồ được đếm lần lượt theo thứ tự Sinh - Trụ - Hoại - Diệt  tổng số lượng xà gồ dừng lại ở Sinh và Trụ là số tốt hợp phong thủy, cách đếm như sau: 

    • Thanh số 1 là Sinh;

    • Thanh số 2 là Trụ;

    • Thanh số 3 Hoại;

    • Thanh số 4 là Diệt;

    • Thanh số 5 lại quay về Sinh...

     

    *Hoặc bạn có thể áp dụng công thức:

    • Số Sinh = 4 x N + 1

    • Số Trụ = 4 x N + 2 

    Trong đó N là số lần lặp lại thứ tự để ra thanh xà gồ số SINH và số TRỤ.

    Tại sao nên tính khoảng cách xà gồ mái tôn?

    tai sao nen tinh khoang cach xa go mai ton

     

    Lắp đặt khoảng cách xà gồ đúng sẽ khiến kết cấu mái tôn bền chắc phát huy được chức năng của mái là bảo vệ công trình và sự an toàn cho người sử dụng.

     

    Bạn cũng sẽ không cần tốn chi phí cho việc thi công sửa chữa xà gồ mà chỉ cần thay lớp tôn mới sau một thời gian dài sử dụng hoặc tôn có hiện tượng bị cong bị biến dạng.

    >>> XEM THÊM:

    Chúng tôi mong rằng bạn đã biết cách tính khoảng cách xà gồ mái tôn và có thêm các thông tin kiến thức về xà gồ. Nếu bạn cảm thấy nội dung bài viết này hay và bổ ích hãy theo dõi Xây Dựng An Phúc Khang trong những bài chia sẻ tiếp theo nhé!