Ý Tưởng Cải Tạo Nhà Cấp 4 Cũ 3 Gian Đẹp, Tối Ưu Chi Phí

Ngày đăng : 19/09/2023 - 8:43 AM

    Những ngôi nhà cấp 4 3 gian chính là phong cách kiến trúc quen thuộc đối với người dân Việt Nam từ xưa đến nay. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng ngôi nhà dần trở nên cũ kỹ, không đáp ứng được nhu cầu sống hiện đại của gia đình.

     

    Do đó, việc thi công cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian là điều vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo an toàn, tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang khám phá chi tiết ngay sau đây nhé!

    Tìm hiểu về công trình cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian 

    tim hieu ve cong trinh cai tao nha cap 4 cu 3 gian

    Cải tạo, sửa chữa nhà cấp 4 là quy trình thực hiện nhằm nâng cấp và cải thiện không gian sống trở nên hiện đại và tối ưu hơn. Để quá trình diễn ra suôn sẻ bạn cần nắm được một số thông tin dưới đây: 

    Cấu tạo của căn nhà 3 gian

    Để xác định được đúng phương pháp cải tạo nhà phù hợp nhất bạn cần hiểu rõ nhà 3 gian có một số đặc điểm chính như: tuổi thọ, kết cấu, vật liệu cấu tạo, hệ thống cấp thoát nước và nhu cầu sử dụng của gia đình bạn. 

     

    • Mức độ chịu lực: Cấu tạo chịu lực của nhà 3 gian thường bằng gạch, gỗ hoặc số ít dùng cột bê tông; 
    • Kết cấu tường bao quanh và vách ngăn: Thường sử dụng gạch hoặc mái tôn; 
    • Cấu tạo mái nhà: Sử dụng ngói hoặc Proximang để làm mái. Hiện nay phong cách phổ biến là mái chữ A  
    • Diện tích sử dụng: Tùy thuộc vào mỗi hộ gia đình mà có diện tích nhà 3 gian khác nhau. 

    Khảo sát và bố trí nội thất phù hợp 

    Nhà 3 gian hiện nay rất đa dạng phong cách thiết kế từ cổ điển đến hiện đại, mang đến sự tiện nghi cho gia đình. Tuy nhiên, việc bố trí nội thất cũng tùy thuộc vào diện tích của căn nhà do đó gia chủ cần ưu tiên các nhu cầu cơ bản như ăn, ngủ,... 

    Lựa chọn phương pháp cải tạo nhà cấp 4 mái ngói 

    Để cải tạo, sửa chữa nhà cấp 4 không nhất thiết phải xây mới hoặc thay đổi hoàn toàn đồ nội thất trong nhà. Đầu tiên, bạn hãy quan sát và kiểm tra những khu vực nào xuống cấp, hư hỏng như tường ẩm mốc, bong tróc hay tình trạng dột mái nhà, …..Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian và khoảng chi phí lớn. 

    Chú trọng chi tiết nội thất

    Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển vậy nên việc tìm kiếm thông tin về phong cách thiết kế nhà cửa là điều rất dễ dàng. Bạn có thể truy cập các website, tạp chí liên quan thuộc lĩnh vực kiến trúc, xây dựng để tìm kiếm những thông tin về sửa chữa, cải tạo nhà ở để cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất, mang đến sự tiện nghi tối đa cho gia đình.

    Chú trọng đến yếu tố ánh sáng

    Hệ thống chiếu sáng của ngôi nhà sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị hư hỏng. Lúc này, bạn cần nâng cấp trần, chân đèn, thiết bị chiếu sáng để làm mới không gian và mang đến sự thoải mái. Ngoài ra, có thể giảm bớt hệ thống chiếu sáng bằng ánh sáng tự nhiên nếu bạn lắp đặt thêm nhiều cửa sổ và lỗ thu nắng. 

    Lựa chọn vật liệu kỹ lưỡng 

    lua chon vat lieu ky luong

    Một số vật liệu thường xuyên sử dụng mà bạn cần phải kiểm tra và thay mới nếu như phát hiện tình trạng cũ kỹ và hư hỏng như gạch lát sàn, giấy dán tường, chậu rửa bát, quầy bếp,...

     

    Ngoài ra, khi giấy dán tường đã cũ kĩ bạn có thể sơn lại hay ốp gạch tạo nên sự sang trọng, hiện đại cho căn phòng. Đối với những thiết bị phòng bếp sử dụng lâu năm đã cũ kỹ thì nên sơn lại với tone màu trung tính vì màu này tạo cảm giác như mới. 

    Cải tạo, sửa chữa nhà 3 gian theo kết cấu cũ 

    Nhằm hạn chế sự thay đổi kết cấu chịu lực của ngôi nhà bẹn nên giữ nguyên phong cách thiết kế có sẵn và thay đổi một số nội thất như đồ trang trí. 

     

    Nếu trong nhà có nhiều góc cạnh bạn nên thay đổi thành những vật dụng hình tròn nhằm tạo không gian mềm mại, dễ chịu hơn. Ngoài ra, khi cải tạo và sửa chữa nhà cần lưu ý đến các yếu tố phong thủy cũng như thói quen sinh hoạt của cả gia đình. 

    Một số phương pháp cải tạo nhà cấp 4 cũ thành mới

    mot so phuong phap cai tao nha cap 4 cu thanh moi

    Tùy vào sở thích và nhu cầu sống mà có nhiều phương pháp cải tạo, sửa chữa khác nhau. Chẳng hạn, đa số người dân Việt nam đều mong muốn giữ lại vẻ đẹp truyền thống trong kiến trúc cũ, vì vậy chỉ muốn cải tạo nhỏ để đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt. Dưới đây là 3 cách cải tạo phổ biến mời bạn tham khảo qua: 

    Cải tạo, sửa chữa thành biệt thự

    Phương pháp này phù hợp với ngôi nhà cấp 4 có diện tích rộng. Đảm bảo từ kết cấu cũ có thể phát triển thành một căn nhà mới đầy đủ tiện nghi và khuôn viên rộng rãi như sau: 

    Xây dựng thêm sân vườn 

    Nếu ngôi nhà có một khoảng sân rộng, bạn nên tận dụng gạch đỏ để lát sân vườn. Bên cạnh đó, chuẩn bị thêm cây cảnh, hồ cá nhằm tạo một không gian hiện đại, thẩm mỹ cao. 

     

    Nếu ngôi nhà của bạn có phần sân hạn chế thì có thể tận dụng trồng thêm rau, hoa, cây cảnh nhỏ,....

     

    Lưu ý, phần sân cần được nâng cấp vừa đủ để không bị ngập nước cũng như không quá cao so với nền nhà. 

    Cải tạo ngoại thất

    Để biến ngôi nhà cấp 4 trở thành biệt thực bạn cần chú trọng đến việc cải tạo ngoại thất. Đối với tường nhà cũ, bạn cần tróc vữa, trát lại tường và chú ý lựa chọn các màu sơn sáng như: màu trắng, vàng be hoặc màu phù hợp với mệnh của gia chủ. Bên canh đó, có thể bổ sung phần mái hiên nhà để che nắng, che mưa. 

     

    Ngoài ra, nếu muốn mở rộng thêm diện tích sinh hoạt, bạn có thể xây thêm phòng nối liền với nhà cũ. 

    Cải tạo nội thất 

    Việc cải tạo nội thất cũng rất quan trọng với nhu cầu sinh hoạt của từng thành viên trong gia đình. Với kết cấu 3 gian không có sự ngăn cách, vậy nên gia chủ có thể sử dựng kệ tủ, vách ngăn để tạo không gian riêng cho từng người. 

    Cải tạo nhà cấp 4 có gác lửng

    cai tao nha cap 4 co gac lung

    Đây là lựa chọn phù hợp với những gia đình đang muốn mở rộng thêm diện tích nhưng kinh tế eo hẹp. 

    Vị trí cầu thang 

    Tùy vào diện tích của ngôi nhà mà bạn nên lựa chọn kích thước cầu thang phù hợp. Gia chủ cần nghiên cứu kỹ lưỡng về vật liệu cũng như kiểu dáng cầu thang phù hợp với với gia đình nhằm tiết kiệm không gian, tạo sự thoáng đãng. 

     

    Thông thường, vật liệu cấu thành cầu thang cho gác lửng là: gỗ, sắt, inox. 

    Cải tạo gác lửng

    Ưu điểm của gác lửng là mở rộng thêm không gian sinh hoạt và tiết kiệm được chi phí xây mới. Gia chủ có thể sử dụng với mục đích để đồ hoặc cải tạo làm phòng ngủ, nơi làm việc. 

     

    Quy mô và nội thất khi cải tạo nhà cấp 4 cũ phụ thuộc vào phong cách thiết kế của ngôi nhà và chi phí xây dựng. 

    Nâng tầng cho nhà cấp 4

    nang tang cho nha cap 4

    Nếu như ngôi nhà của bạn không đủ diện tích để cải tạo thành biệt thự thì nâng tầng là một lựa chọn phù hợp để mở rộng thêm không gian sống. 

    Nâng tầng nhà cấp 4 cần đáp ứng được điều gì?

    Để có thể tiến hành nâng tầng bạn cần phải kiểm tra chất lượng của nền móng có đủ khả năng chịu lực nâng đỡ toàn bộ căn nhà.  Bên cạnh đó, tường nhà chắc chắn cũng là yếu tố đủ cho phép thêm tầng. 

     

    Lưu ý: bạn nên tìm kiếm đơn vị thi công uy tín, giàu kinh nghiệm để kiểm tra và tư vấn một cách chắc chắn, đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho ngôi nhà. 

    Cách xây thêm tầng cho nhà cấp 4 3 gian 

    Trường hợp ngôi nhà có phần mái bằng thì bạn có thể nâng tầng. Ngược lại, nếu phần mái ngói thì hãy dỡ bỏ và xây lại mái bằng trước khi tiến hành xây dựng tầng 2. Ngoài ra, có thể sử dụng 2 gian tầng 1 để bố trí phòng khách, phòng thờ, nấu ăn và gian còn lại sẽ là phòng ngủ. 

     

    Cuối cùng là tầng 2 bố trí các phòng ngủ và khu vui chơi. Mỗi phòng đều có hệ thống cửa sổ tạo cảm giác thông thoáng, thu hút ánh sáng tự nhiên. 

    Một số lưu ý khi cải tạo, sửa chữa nhà cấp 4 cũ 3 gian

    mot so luu y khi cai tao sua chua nha cap 4 cu 3 gian

    Ngoài ra khi cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian bạn cần lưu ý một số yếu tố sau: 

     

    • Khảo sát và kiểm tra khả năng chịu lực của căn nhà;
    • Dự trù kinh khí;
    • Chú trọng hệ thống cửa để thu hút ánh sáng tự nhiên và sắp xếp không gian phù hợp;
    • Lựa chọn đơn vị thi công uy tín, chất lượng, giá rẻ. 

     

    XEM THÊM:

     

    Hy vọng với những thông tin mà Xây Dựng An Phúc Khang chia sẻ trên có thể giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn phương pháp cải tạo nhà cấp 4 cũ 3 gian phù hợp với ngôi nhà và nhu cầu sử dụng của gia đình. Nếu còn thắc mắc nào khác hãy liên hệ qua số hotline của chúng tôi để được tư vấn trực tiếp nhé!