Cốt Nền Xây Dựng Là Gì?

Ngày đăng : 31/01/2024 - 11:32 AM

Toàn bộ nội dung bài viết giải thích khái niệm cốt nền xây dựng là gì cũng như công dụng cách tính cốt nền sẽ được Xây Dựng An Phúc Khang chia sẻ đầy đủ trong bài viết này. Cùng tham khảo nhé.

    Những trận mưa lớn cùng hiện tượng trái đất nóng lên mực nước biển tăng cao khiến cho các công trình nhà ở khu vực đô thị bị ngập lụt nghiêm trọng, nhà nước đã có thông báo hướng dẫn quy định về cốt nền nhằm khắc phục vấn đề. Vậy cốt nền xây dựng là gì hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang tìm hiểu trong bài viết này nhé.

    Cốt nền xây dựng là gì?

    cot nen xay dung la gi

     

    Cốt nền xây dựng là độ cao nền xây dựng tối thiểu bắt buộc phải tuân theo để phù hợp với quy hoạch về hệ thống nền và hệ thống thoát nước mưa của công trình. 

     

    Trong quy hoạch chi tiết gọi tên là cốt nền xây dựng còn trong quy hoạch chung thì được gọi là cốt xây dựng khống chế. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin hệ thống quy định về việc quy hoạch quản lý cốt nền trong các nội dung sau:

    • Luật Xây dựng ban hành năm 2014;

    •  Luật Quy hoạch đô thị 2009;

    •  Nghị định số 37/2010/NĐ-CP của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý Quy hoạch đô thị.

    Cách tính cốt nền trong xây dựng

    Quy định độ cao quy hoạch cốt nền khống chế khu vực thành phố Hồ Chí Minh là từ 2.05m, căn cứ vào mực nước thiết kế trung bình cao và tham khảo các yếu tố sau để tính cốt: 

    • Công trình giáp vỉa hè và mặt đường: độ cao cốt nền tiêu chuẩn phù hợp là từ 20 - 25cm tính từ vị trí mặt đường cao nhất và cốt vỉa hè;

    • Công trình giáp mặt đường chưa hoàn thành xây dựng: tính từ vị trí mặt trước công trình cao hơn mép đường từ 40 - 47cm;

    • Khoảng lùi cốt nền: tăng độ cao cốt nền mặt trước lên 15cm lùi khoảng 30cm nếu lùi 1 cấp;

    • Khoảng lùi công trình vỉa hè mặt đường dưới 3m: không giới hạn cốt nền;

    • Khoảng lùi công trình vỉa hè mặt đường trên 3m: độ cao cốt nền mặt trước từ 40 - 50cm tính từ mặt vỉa hè.

    Công dụng của cốt nền xây dựng

    Cốt nền ngoài tác dụng chính là thoát nước nhanh chống ngập cho công trình còn có nhiều công dụng khác đóng vai trò quan trọng như:

    • Bảo vệ công trình khỏi tình trạng ngập úng và thời tiết mưa lũ đặc biệt là các công trình xây dựng ở các thành phố lớn.tham khảo;
    • Đảm bảo sự liên kết giữa công trình với hệ thống giao thông đường ray đường ống và công trình khác xung quanh;
    • Giải pháp cho tổ hợp không gian và tổ chức mặt bằng của công trình kiến trúc với nền đất xây dựng;
    • Đảm bảo chất lượng nền móng công trình cũng như sự an toàn cho người sử dụng.

    Những điều cần lưu ý khi thi công cốt nền xây dựng

    nhung dieu can luu y khi thi cong cot nen xay dung

     

    Để hoạt động xây dựng cốt nền diễn ra thuận lợi và phát huy tác dụng tốt sau đây la những điểm gia chủ cần chú ý:

    • Gia chủ và đơn vị thi công cần bàn bạc thống nhất ý kiến về các vấn đề như tác dụng của cốt nền, độ cao nền phù hợp và cột mốc thực tế để thiết kế cốt nền phù hợp;
    • Xây dựng vỉa hè phải cao hơn lòng đường để tránh hiện tượng nước không thoát kịp và chảy ngược vào nhà;
    • Tính toán dựa trên các yếu tố như bản vẽ thiết kế và bản kế hoạch, xác định lực vực thoát nước chính của khu vực, hệ thống thoát nước mặt đường, thời tiết đặc thù, khu vực xây dựng có thuộc khu vực cấm khu vực hạn chế không... 
    • Kỹ lưỡng trong quá trình lên kế hoạch và đo đạc hoạch định số liệu thông tin chính xác như số liệu tự nhiên, số liệu địa chất ngập nước, số liệu đo đạc thực tế...

    Xây xong cốt nền xây dựng có chống ngập được không?

    Biện pháp xây cốt nền xây dựng khống chế là một trong những cách giúp hạn chế tình trạng ngập úng nhưng cốt nền có phát huy tác dụng chống ngập hiệu quả được hay không phụ thuộc vào tính chính xác các số liệu tài liệu thu thập và cách tính toán.

     

    Bên cạnh đó cao độ nền cũng chưa được triển khai phê duyệt một cách đúng đắn còn hạn chế về cơ sở khoa học và năng lực. Thiếu sự đồng bộ giám sát chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý cơ quan có liên quan dẫn tới những khu vực đô thị mới thường cao hơn so với các khu vực dân cư bên canh.

     >>> XEM THÊM:

    Xây Dựng An Phúc Khang đã giải đáp câu hỏi cốt nền xây dựng là gì cũng như công dụng và những điều cần lưu ý khi xây cốt nền tới bạn đọc. Nếu bạn cảm thấy thông tin bài viết hữu ích thì hãy theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức trong ngành xây dựng nhé.