Chi phí phát sinh khi Xây Nhà Thường Gặp

Ngày đăng : 19/04/2023 - 12:23 PM

Tổng hợp những chi phí phát sinh khi xây nhà mà bạn cần nắm bắt trước khi thực hiện để có sự chuẩn bị tốt hơn. Cùng Xây Dựng An Phúc Khang tham khảo chi tiết ngay trong bài viết sau bạn nhé.

    Trong quá trình thi công xây dựng, ngoài các chi phí cố định như chi phí nguyên vật liệu và chi phí nhân công thì vẫn có thể phát sinh thêm rất nhiều chi phí khác ngoài dự tính. 

     

    Chính vì thế, để có thể dự trù và đưa ra phương pháp hạn chế hiệu quả trước khi thực hiện thì hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang tìm hiểu các chi phí phát sinh khi xây nhà được chia sẻ trong nội dung sau đây.

    Các chi phí phát sinh khi xây nhà thường gặp

    chi phi phat sinh khi xay nha

    Ngoài những chi phí cố định thì trong quá trình thi công thường phát sinh một số chi phí khác như:

    Chi phí thiết kế

    Chi phí này liên quan đến công việc thiết kế cho công trình, có thể là thiết kế nội thất, thiết kế ngoại thất,... Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến chi phí thiết kế bao gồm:

     

    • Phong cách thiết kế: phong cách hiện đại có chi phí thiết kế rẻ hơn so với phong cách Địa Trung Hải, phong cách Scandinavian, phong cách đương đại…;
    • Quy mô: tổng diện tích nhà càng lớn thì đơn giá thiết kế lại càng rẻ;
    • Loại công trình: đơn giá thiết kế biệt thự sẽ đắt đỏ hơn so với thiết kế một số kiểu nhà ở dân dụng, đơn giá nhà phố 2 mặt tiền sẽ đắt hơn nhà phố 1 mặt tiền,....

     

    Ngoài ra, chi phí này còn có thể phát sinh do số lần sửa lại bản vẽ lớn hơn số lần quy định trong hợp đồng ký kết ban đầu. Bên cạnh đó, việc bỏ bản thiết kế cũ và vẽ lại bản mới hay thêm bớt nhiều hạng mục trong quá trình thi công xây dựng cũng là yếu tố dẫn đến chi phí thiết kế tăng cao.

    Chi phí vật tư hoàn thiện

    So với tổng chi phí thi công thì chi phí vật tư hoàn thiện sẽ chiếm khoảng từ 30% - 40%. Phần chi phí này bao gồm chi phí nhân công và chi phí vật tư xây dựng hoàn thiện.

     

    Để tối ưu khoản chi phí này thì bạn nên tìm kiếm và tham khảo giá từ nhiều đơn vị cung cấp khác nhau, để từ đó đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. Tuy nhiên, không được vì ham rẻ mà lựa chọn vật tư xây dựng giá rẻ, không nguồn gốc, chất lượng kém vì sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng chung tới chất lượng công trình sau này.

    Chi phí nội thất, trang trí

    Mua và lắp đặt các thiết bị, vật dụng nội thất nhưng không tiến hành đo đạc kích thước trước đó cũng là một trong những nguyên nhân gây phát sinh chi phí rất lớn.

     

    Gia chủ không thuê thiết kế nội thất mà chỉ thuê thiết kế thô nên sẽ dẫn tới việc đồ nội thất không đáp ứng nhu cầu sử dụng hoặc không phù hợp với cấu trúc ngôi nhà.

     

    Bên cạnh chi phí cho trang trí tiểu cảnh trong vườn, trang trí lối đi, xây hồ cá, trang trí hàng rào... cũng sẽ có sự khác biệt đối với phong cách trang trí, vật liệu, quy mô tiểu cảnh khác nhau.

    Chi phí dọn dẹp, giải phóng mặt bằng

    Chi phí dọn dẹp, giải phóng mặt bằng là một trong những chi phí thường bị mọi người bỏ quên và không được tính trong đơn giá xây dựng. Các hoạt động phá bỏ công trình kết cấu cũ trên nền đất và chuẩn bị mặt bằng xây dựng bao gồm các công việc sau:

     
    • Phá dỡ công trình hoặc kết cấu
    • Giữ lại các công trình hoặc kết cấu còn dùng được
    • Phát quang, di dời cây xanh
    • Di dời xà bần, phế liệu, đất thừa và mồ mả (nếu có) 
    •  Rà soát bom mìn 
    •  San lấp mặt bằng 

    Nguyên nhân khiến chi phí phát sinh khi xây nhà

    phat sinh chi phi khi xay nha

     

    Những nguyên nhân gây phát sinh chi phí khi xây dựng nhà ở có thể xuất phát từ:

    Không có kế hoạch xây nhà cụ thể

    Đây nguyên nhân chính gây ra việc phát sinh chi phí khi xây nhà, khi bạn  không phân chia và chuẩn bị các công việc theo cần làm theo thứ tự trước, trong và sau khi xây nhà. Điều này khiến bạn ở thế bị động và có thể tốn thêm chi phí cho việc khắc phục sửa chữa.

     

    Ngoài ra, có thể do yếu tố khách quan, ngoại cảnh hoặc không lên kế hoạch dự trù kinh phí khiến các chi phí phát sinh ngoài không có ngân sách đáp ứng kịp thời.

    Đơn vị thiết kế, đội ngũ thi công không đủ năng lực

    Bạn nên lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công uy tín có kinh nghiệm để tránh ảnh hưởng tới chất lượng công trình và phát sinh chi phí:

     

    • Tìm đơn vị mới để khắc phục các vấn đề của đơn vị cũ, tốn thêm chi phí sửa nhà.
    • Thuê kiến trúc sư khác do bản vẽ không đáp ứng được nhu cầu mong muốn của bạn.
    • Chủ thầu quản lý không tốt gây kéo dài thời gian xây dựng.
    • Chi phí đền bù do ảnh hưởng tới công trình bên cạnh....

    Vướng vào vấn đề pháp lý

    Công trình chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã tiến hành thi công trước có thể bị cưỡng chế phá dỡ công trình gây lãng phí tiền bạc và bị phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng, gây trì hoãn kéo dài thời gian xây dựng nhà.

     

    Ngoài ra, nếu bạn không thực hiện thủ tục hoàn công sau khi xây dựng sẽ dể gặp các rắc rối sau này về vấn đề quyền sở hữu tài sản và phải làm thủ tục hoàn công bổ sung. Khi đó, bạn không thể thực hiện hoạt động mua bán nhà, vay vốn thế chấp hoặc nhận đền bù giải tỏa quy hoạch do không chứng minh được quyền sở hữu nhà mà chỉ được công nhận quyền sở hữu đất. 

    chi phi phat sinh khi xay nha thuong gap

    Tin tức liên quan:

    Nên Xây Nhà 1 Tầng Hay 2 Tầng? [Giải Đáp Từ A-Z]

    Cách Tính Chi Phí Xây Nhà Cấp 4 Mái Thái Đầy Đủ Nhất

    Xây Dựng An Phúc Khang hy vọng sau khi tham khảo những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn nắm rõ những nguyên nhân gây ra chi phí phát sinh khi xây nhà và có phương pháp hạn chế hiệu quả. Nếu bạn cần một đơn vị thiết kế xây dựng giàu kinh nghiệm và hỗ trợ tư vấn chi phí hãy liên ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhé!