Đà Kiềng Là Gì? Các Cấu Tạo Và Vai Trò Trong Xây Dựng

Ngày đăng : 12/08/2023 - 10:40 AM

Bạn có biết đà kiềng là gì không? Hay bạn nghĩ giằng móng và đà kiềng có tác dụng giống nhau. Tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được Xây Dựng An Phúc Khang giải đáp ngay sau đây. 

    Khi xây dựng một ngôi nhà, cấu trúc và sự vững chắc là yếu tố mà mọi người quan tâm. Đà kiềng là một cấu kiện quan trọng trong lĩnh vực xây dựng mà chủ nhà và nhà thầu nên biết. Thế nhưng đà kiềng là gì? Tại sao lại quan trọng? Hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang tìm hiểu Khái niệm và vai trò trong các phần sau đây. 

    Khái niệm đà kiềng

     

    khai niem da kieng

    Đà kiềng (Plinth Beam) là các đoạn giằng cột giúp liên kết các cột móng lại với nhau và thường đặt ở vị trí chân cột, cao hơn đài móng. Với tác dụng giữ khoảng cách các chân cột để cột không bị nghiêng, nâng đỡ cột trong quá trình xây dựng và tạo nên bộ khung vững chắc chịu lực nâng đỡ ngôi nhà. 

    Sự khác nhau giữa đà kiềng và giằng móng (dầm móng) 

    Thông thường, nhiều người nhầm lẫn rằng đà kiềng và giằng móng giống nhau nhưng thực tế chúng là 2 khái niệm hoàn toàn khác như sau: 

     

    Hiện nay, giằng móng được sử dụng phổ biến hơn trong nhiều công trình bởi vì chỉ cần xây trực tiếp không cần lắp ghép các giằng móng đúc sẵn. 

     

    Giằng móng hay còn gọi là dầm móng có kết cấu theo phương ngang của ngôi nhà. Đây là bộ phận tạo nên sự liên kết giữa các móng nhằm nâng cao độ vững chắc và gia cố cho toàn bộ hệ thống. 

     

    Vì vậy, giằng móng và đà kiềng là 2 cấu kiện có kết cấu khác nhau. Đặc điểm là giằng móng có được làm từ bê tông cốt thép, có các dạng giằng móng phổ biến là:  dạng chữ T, chữ nhật hoặc hình thang. 

    Chức năng của đà kiềng 

    chuc nang cua da kieng

    Đà kiềng có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong lĩnh vực xây dựng. Dưới đây là một số chức năng chính như: 

     

    • Khả năng chống lún, lệch móng và chống đỡ các bức tường khi xây dựng;

    • Với công trình nhà phố, xung quanh là các hộ gia đình nên sử dụng móng cọc bê tông cốt thép hoặc tràm,... Lúc này giữa cột và cọc xuất hiện độ lệch tâm, vậy nên đà kiềng sẽ chịu lực uốn và giữ độ cân bằng cho căn nhà; 

    • Định vị và giữ khoảng cách ổn định cho chân cột khi xây dựng phần trên của căn nhà;

    • Kết hợp với các bộ phận như khung, dầm, cột để chịu ứng suất cho công trình, hạn chế độ lệch, lún xảy ra tại bất kỳ vị trí nào của công trình. 

    • Bảo vệ tường nhà, tránh tình trạng rạn nứt tường tầng trệt cho quá tải. 

    Cao độ đà kiềng hợp lý là bao nhiêu? 

    cao do da kieng hop ly la bao nhieu

    Tùy vào thiết kế và yêu cầu của từng công trình xây dựng mà sẽ có các kích thước thi công đà kiềng khác nhau, cụ thể như sau: 

    Dạng đà kiềng móng cọc cừ tràm 

    Đây là dạng được ưa chuộng và sử dụng phổ biến hiện nay vì tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, đà kiềng sẽ do các kỹ sư khảo sát địa điểm và quyết định.

     

    • Trường hợp cao độ của đài kiềng ngang và dọc bằng nhau và bằng với cao độ của đài cọc: Ưu tiên tại các khác vực ít xe tải trọng lớn, quá trình thi công dễ dàng và tiết kiệm chi phí;

    • Trường hợp cao độ của đà kiềng ngang bằng cao độ của đài cọc và đáy kiềng dọc bằng cao độ đài cọc: Ưu tiên khu vực nhà phố, quá trình thi công dễ dàng hệ thống cấp thoát nước. 

    Dạng đà kiềng móng đơn và móng băng 

    Thông thường, cao độ mặt trên của đà kiềng thường thấp hơn so với bề mặt móng đã hoàn thiện khoảng 7 đến 10cm. 

     

    Tuy nhiên, bạn nên hạn chế xây dựng mặt đà kiềng thấp hơn nền nóng rồi mới bó nền bằng gạch. Điều này có thể làm nước thấm vào tường gây ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà. 

    Cách thi công đà kiềng chuẩn chất lượng 

    Thi công đà kiềng là một quy trình quan trọng trong xây dựng. Vì vậy thi công đúng kỹ thuật sẽ đảm bảo tính an toàn, ổn định và độ bền của ngôi nhà. Dưới đây là 4 bước thi công đạt chuẩn chất lượng: 

     

    • Bước 1: Buộc thép thành khung và lắp đặt vào đúng vị trí thiết kế. Buộc các viên kê dày 30mm vào cốt thép để chiều dày của lớp bê tông bảo vệ cốt thép;

    • Bước 2: Gia công lắp ván khuôn gỗ và đóng thành hộp tập kết lại. Đặt ván khuôn và điều chỉnh đến đúng vị trí thiết kế. Sau Đó, cố định ván khuôn bằng cây gỗ 30mm x 50mm;

    • Bước 3: Trộn và đổ bê tông vào sau đó dùng đầm dùi để đầm thật kỹ;

    • Bước 4: Tháo dỡ ván uốn và ván khuôn giằng móng sau 1 - 2 ngày. 

     

    XEM NGAY:

     

    Hy vọng rằng với những thông tin mà Xây Dựng An Phúc Khang chia sẻ có thể giúp bạn hiểu được đà kiềng là gì? Tác dụng và cách thi công hiệu quả. Nếu bạn còn thắc mắc gì hãy liên đến số hotline để được hỗ trợ nhanh nhất nhé!