Móng Nhà Nào Tốt Nhất Khi Xây Nhà?

Ngày đăng : 18/04/2023 - 9:30 AM

Có bao nhiêu loại móng nhà được sử dụng hiện nay? Móng nhà nào tốt nhất khi xây nhà? Để tìm hiểu chi tiết, hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang tham khảo bài viết sau đây nhé.

    Thi công móng nhà là một trong những giai đoạn đầu tiên và đóng vai trò rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình về sau. Do đó, việc lựa chọn móng nhà cho công trình rất được quan tâm.

     

    Vậy móng nhà nào tốt nhất khi xây nhà? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang tìm hiểu qua nội dung được chia sẻ dưới đây.

    Móng nhà là gì?

    mong nao tot nhat khi xay nha

     

    Móng nhà là lớp kết cấu chịu lực chủ yếu của một công trình, được xây dựng dưới lòng đất, là nơi chịu toàn bộ tác động về lực và trọng lượng của công trình. Chính vì thế, suốt quá trình thi công móng luôn được giám sát chặt chẽ, tuân thủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng vô cùng nghiêm ngặt.

     

    Có thể nói, nếu có bất kỳ phát sinh nào xảy ra làm ảnh hưởng chất lượng đến nền móng thì độ an toàn, vững chắc và khả năng chịu tải cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

    Các loại móng nhà phổ biến hiện nay

    Trong lĩnh vực xây dựng nhà ở, có rất nhiều loại móng được ứng dụng. Cụ thể:

    Móng đơn

    Là loại móng được đổ thành dải dài, sử dụng vật liệu chủ yếu là bê tông cốt thép, có dạng hình trụ, phần đáy sẽ có kích thước to hơn so với những phần khác. Móng đơn hay còn được gọi là móng cốc.

    Móng băng

    Là loại móng được đổ thành hàng, cột móng có phần giao nhau, chủ yếu sử dụng vật liệu là bê tông cốt thép. Móng băng là loại móng nông và được thi công bằng cách đào hố trần.

    Móng bè

    Là loại móng có kết cấu tương tự như móng băng, được đổ thành dạng bề mặt phẳng. Móng bè còn được gọi là móng toàn diện.

    Móng cọc

    Có cấu tạo bởi 2 thành phần chính là cọc và đài cọc. Móng cọc thường được thi công ở dạng đài cao hoặc đài thấp tùy thuộc vào tính chất công trình.

    Móng nhà nào tốt nhất khi xây nhà?

    mong nao tot nhat khi xay nha

     

    Mỗi loại móng đều sẽ có ưu nhược điểm và những yêu cầu kỹ thuật riêng khi xây dựng. Vậy móng nhà nào tốt nhất khi xây nhà?

     

    Để giải đáp được câu hỏi này thì bạn cần căn cứ chủ yếu vào kết cấu địa chất tại vị trí thi công, tính chất, đặc điểm, quy mô của công trình và một số yếu tố khác. Cụ thể:

    Móng đơn

    Móng đơn cũng có quá trình thi công đơn giản, chi phí thấp nhưng khả năng chịu tải rất tốt trong điều kiện thi công ở nền đất chắc chắn. Loại móng này thích hợp cho các công trình nhà ở như nhà cấp 4, nhà cao tầng (tối đa 2 tầng),...

    Móng băng

    Loại móng này được đánh giá là dễ thi công nhất trong tất cả các loại móng. Bên cạnh đó, móng băng còn sở hữu rất nhiều ưu điểm như chi phí thi công thấp, thời gian nhanh chóng, tiết kiệm nhân công, phân bổ lực đều nhưng khả năng chịu tải chỉ đạt ở mức trung bình. 

     

    Do đó, loại móng này thích hợp cho các công trình nhà ở tầm trung hoặc nhà không quá 5 tầng lầu.

    Móng bè

    Được áp dụng phổ biến trong xây nhà cao tầng vì có tính chất phù hợp để xây dựng trên nền đất yếu, có khả năng chịu lực cực tốt.

    Móng cọc

    Thường được ứng dụng trong xây nhà tòa nhà cao ốc, chung cư, nhà cao tầng,... vì có khả năng chịu tải, chịu lực tốt và ít bị ảnh hưởng về chất lượng bởi các yếu tố khách quan bên ngoài.

    Một số lưu ý khi thi công móng nhà

    cac loai mong nha tot nhat

     

    Nhằm đảm bảo về khả năng chịu lực và chịu tải trọng của móng nhà, bạn nên chú ý một số điều sau đây:

     

    • Chọn loại móng nhà phù hợp với đặc điểm công trình và vị trí thi công;
    • Chọn độ sông đổ móng sao cho hợp lý, không quá nông hoặc quá sâu;
    • Khi thi công móng trên nền đất yếu cần tiến hành xử lý đất nền trước đó nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng về sau;
    • Chọn loại vật liệu làm móng phù hợp;
    • Nên dọn dẹp và vệ sinh hố móng sạch sẽ;
    • Tính toán, xác định và xác định chính xác các lỗ kỹ thuật khi thi công;
    • Không nên đào móng và những ngày trời mưa hoặc có thời tiết thất thường;
    • Nghiên cứu kỹ chân móng của các công trình xung quanh trước khi thi công;
    • Nên lựa chọn đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm và uy tín, Xây Dựng An Phúc Khang là điển hình.

    >>> Đừng bỏ lỡ:

    - Sửa Nhà Có Cần Xin Giấy Phép Không? Hồ Sơ & Thủ Tục

    Nhà Cấp 4 Là Gì? Ưu Điểm & Cách Phân Biệt

    Với những thông tin vừa chia sẻ, chắc hẳn bạn cũng đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc móng nhà nào tốt khi xây nhà. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích thì hãy cùng  Xây Dựng An Phúc Khang chia sẻ đến mọi người nhé.