Nhà Cấp 4 Là Gì? Phân Biệt Nhà Cấp 1, 2, 3 và cấp 4

Ngày đăng : 18/04/2023 - 9:15 AM

Nhà cấp 4 là gì? Loại hình nhà ở này có đặc điểm thế nào? Hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang tham khảo ngay bài viết sau để hiểu rõ hơn bạn nhé.

    Nhà cấp 4 là loại hình nhà ở được xây dựng khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Nhưng nếu không hiểu rõ bạn rất khó phân biệt nhà ở cấp 4 và cấp 1, cấp 2, cấp 3. Đừng lo lắng, những thông tin mà Xây Dựng An Phúc Khang chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhà cấp 4 là gì. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

    Nhà cấp 4 là gì?

    nha cap 4 la gi

     

    Nhà cấp 4 theo quan niệm truyền thống là loại hình nhà ở có thời gian sử dụng khoảng 30 năm, được xây dựng từ chất liệu chủ yếu là gỗ hoặc gạch, chi phí thấp. 

     

    Để làm rõ hơn về khái niệm này trong thời đại hiện nay, đã có nhiều văn bản pháp luật được định nghĩa như sau:

     

    • Theo nghị định số 209.2004.NĐ-CP: nhà cấp 4 được định nghĩa là những công trình nhà ở dưới 3 tầng và diện tích không vượt quá 1000m2;
    • Theo thông tư số 03/2016/TT-BXD: nhà cấp 4 được định nghĩa là những công trình nhà ở 1 tầng và có diện tích không vượt quá 1000m2. 

    Cách phân biệt nhà cấp 4 và cấp 1, cấp 2, cấp 3

    Xây Dựng An Phúc Khang sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt nhà cấp 4 và cấp 1, cấp 2, cấp 3 dựa trên những đặc điểm như sau:

     

    Tiêu chí

    Loại hình nhà ở

    Cấp 4

    Cấp 3

    Cấp 2

    Cấp 1

    Diện tích

    dưới 1000m2

    1000 – 5000m2

    5000m2 – 10000m2

    10.000-20.000m2

    Chiều cao

    dưới 1 tầng

    tối đa 2 tầng

    8 – 20 tầng

    20-50 tầng

    Thời gian sử dụng

    30 năm

    40 – 45 năm

    70 năm

    trên 100 năm

    Kết cấu chịu lực

    gạch

    bê tông cốt thép và gạch

    chủ yếu là bê tông cốt thép

    chủ yếu là bê tông cốt thép

    Ưu điểm

    Chi phí thấp

    Kết cấu vững chắc, chịu lực tốt

    Không gian chức năng được phân chia rõ ràng

    Đầy đủ tiện nghi, không gian chức năng phân chia rõ ràng

    Đầy đủ tiện nghi, không gian chức năng phân chia rõ ràng

    Điểm nổi bật của nhà cấp 4

    uu diem cua nha cap 4

     

    Ngày nay, nhà cấp 4 là một trong những loại hình nhà ở được lựa chọn nhiều nhất vì:

    Thời gian xây dựng ngắn

    So với các loại hình nhà ở khác thì nhà cấp 4 có thời gian thi công ngắn hơn rất nhiều và có thể sử dụng ngay sau khi hoàn tất quá trình thi công. Thời gian thi công nhà cấp 4 khoảng 100m2 sẽ dao động từ 2 - 3 tháng, còn các kiểu nhà ở khác thì mất ít nhất 4 - 6 tháng.

    Chi phí thấp

    Chi phí xây dựng nhà cấp 4 sẽ phụ thuộc chủ yếu vào loại vật liệu xây dựng và không có mức cố định. Tuy nhiên, so sánh chung thì số tiền cần để xây kiểu nhà ở này cũng sẽ thấp hơn nhiều lần so với các kiểu nhà ở khác.

    Kiến trúc đơn giản

    Nhà cấp 4 được xây dựng theo lối kiến trúc đơn giản, không cầu kỳ phức tạp nhưng vẫn đề cao về yếu tố ổn định và độ bền vững của công trình.

    Có nhiều kiểu thiết kế

    Loại hình nhà ở này hiện nay có rất nhiều kiểu kiến trúc, phù hợp với từng sở thích riêng của chủ nhà như kiến trúc cải biến, kiến trúc Châu Âu,...

    Vật liệu xây dựng dễ tìm

    Vật liệu xây dựng nhà cấp 4 rất đa dạng, không có yêu cầu chung nhưng vẫn đảm bảo về khả năng chịu lực và độ bền vững của ngôi nhà. Thời gian sử dụng hữu ích của nhà ở cấp 4 thường dao động khoảng 30 năm.

    Một số mẫu nhà cấp 4 được ưa chuộng nhất

    mau nha cap 4 dep

     

    Dưới đây là một số mẫu nhà cấp 4 thịnh hành, nhận được nhiều đánh giá cao mà bạn có thể tham khảo qua khi lựa chọn:

    Nhà cấp 4 mái bằng

    Nhà cấp 4 mái bằng được xây dựng với hệ thống chịu lực chủ yếu là bê tông cốt thép, tuổi thọ cao hơn hẳn so với các dạng nhà cấp 4 khác. Với kiểu xây dựng mái bằng, bạn có thể tận dụng phần mái để đặt những thiết bị như máy nước nóng năng lượng mặt trời mà không cần lo lắng về tải trọng.

     

    Ngoài ra, một trong những ưu điểm nổi bật nhất của nhà cấp 4 mái bằng là khả năng chống dột, chống nắng cực tốt.

    Nhà cấp 4 mái thái

    Nhà cấp 4 mái thái sẽ có kiểu thiết kế hơi hướng theo phong cách Châu Âu. Bằng cách sử dụng mái thái để lợp, tình trạng ứ đọng nước sẽ không còn xảy ra, chống dột hiệu quả và còn mang đến tính thẩm mỹ cao cho công trình.

    Nhà cấp 4 kết hợp thiết kế sân vườn

    Đây là một trong những mẫu nhà cấp 4 xuất hiện khá nhiều ở khu vực ngoại thành hoặc vùng nông thôn. Thông thường, với thiết kế này, nhà cấp 4 sẽ là yếu tố chủ đạo, sau đó xung quanh sẽ được thiết kế các cảnh quan phù hợp, góp phần điểm tô vẻ đẹp cho ngôi nhà.

     

    Tham khảo thêm:

    Tổng Hợp Các Loại Hình Nhà Ở Việt Nam & Cách Phân Biệt

    Hướng Dẫn Cách Dự Trù Kinh Phí Xây Nhà Chính Xác

     

    Qua những thông tin vừa chia sẻ, hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nhà cấp 4 là gì và hiểu rõ hơn về loại hình nhà ở này. Hãy theo dõi Xây Dựng An Phúc Khang và cập nhật thêm nhiều thông tin xây dựng hữu ích bạn nhé.