3 Quy Định Sửa Nhà Chung Cư Mới Nhất Hiện Nay

Ngày đăng : 10/08/2023 - 8:43 AM

Bạn có biết đến những quy định khi sửa chữa nhà chung cư tại Điều 90 của Luật nhà ở hay chưa? Đâu là những lưu ý cần nhớ? Đừng lo, Xây Dựng An Phúc Khang sẽ giải đáp tất cả trong bài viết sau đây.

    Nhà chung cư là mô hình có 2 tầng trở lên, bên trong bao gồm nhiều căn hộ, có hành lang và cầu thang chung. Tòa chung cư được xây dựng theo kế hoạch và quy định của cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, không thể tùy tiện thay đổi thiết kế theo ý thích. 

     

    Vậy cần làm những gì nếu bạn muốn thay đổi không gian nhà ở chung cư của mình? Hôm nay, hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang tìm hiểu chi tiết những thông tin về quy định sửa chữa nhà chung cư ngay trong nội dung sau sẽ rõ. 

    Khi nào nên cải tạo nhà chung cư?

    khi nao nen cai tao nha chung cu

    Để sửa chữa và cải tạo nhà chung cư là một điều không dễ dàng. Tuy nhiên, trong thời gian sử dụng có thể do nhiều yếu tố mà nhà chung cư có tình trạng hư hại và cần được sửa chữa mới. Dưới đây là một số lý do cải tạo nhà chung cư thường gặp:

    Chung cư xuống cấp trong quá trình dài sử dụng

    Trong nhiều năm sử dụng chung cư dần xuống cấp và xuất hiện nhiều hư hỏng gây mất giá trị thẩm mỹ và chất lượng đi xuống khiến người sử dụng cảm thấy không thoải mái. 

     

    Thông thường nếu chung cư còn thời hạn bảo hành, bạn hãy liên hệ với chủ dự án để tiến hành sửa chữa. Ngược lại, nếu không còn thời hạn bảo hành hãy thông báo đến quản lý khu chung cư để tự mình tiến hành cải thiện các hư hỏng. 

    Cấu trúc ban đầu không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng 

    Với mong muốn sở hữu được một chung cư đúng với nhu cầu sử dụng, nhiều hộ gia đình sẽ tiến hành cải tạo lại không gian riêng để đáp ứng tiêu chí tiện nghi trong sinh hoạt hằng ngày. 

     

    Với tiêu chuẩn chung cư phải có sự đồng bộ theo quy định của nhà nước, vì vậy khi căn hộ mới hoàn thiện phần thô là thời điểm thuận lợi nhất để bạn thay đổi thiết kế theo mong muốn. Trong giai đoạn này, hệ thống điện và nước chưa được lắp đặt và chưa có sự phân chia rõ ràng giữa các phòng, cho nên bạn sẽ tiết kiệm được chi phí gỡ bỏ trong quá trình sửa chữa, cải tạo nhà chung cư. 

    Quy định khi sửa chữa nhà chung cư căn hộ 

    quy dinh khi sua chua nha chung cu can ho

    Sửa chữa nhà chung cư cần phải chú ý đến quyền sở hữu chung và riêng. Vậy nên gia chủ cần phải tuân thủ theo quy định của pháp luật như sau: 

     

    • Quy mô sửa chữa nhỏ;

    • Quy mô sửa chữa theo định kỳ;

    • Quy mô sửa chữa lớn;

    • Quy định về điều kiện và giới hạn khi sửa chữa chung cư. 

    Về giới hạn

    Theo Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014, các hành vi bị nghiêm cấm đối với chủ sở hữu nhà chung cư là “Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.”

     

    Theo khoản 2, Điều 87 quy định “Việc cải tạo nhà ở phải thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng; trường hợp pháp luật quy định phải lập dự án để cải tạo nhà ở thì phải thực hiện theo dự án được phê duyệt. Đối với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì việc cải tạo nhà ở còn phải thực hiện theo quy định tại Điều 90 của Luật này.”

    Điều kiện khi sửa chữa

    Trước khi tiến hành sửa chữa nhà chung cư hay cải tạo lại căn hộ thì chủ sở hữu cần lưu ý tuân thủ theo các quy định của pháp luật và chấp hành cả những quy định trong bản nội quy quản lý và sử dụng nhà chung cư của chính phủ đầu tư ban hành.

     

    Khi sửa chữa nhà chung cư cũ theo nhu cầu của gia chủ thì cần thống nhất với phát chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu liền kề.

     

    Để đảm bảo căn hộ chung cư được sửa chữa, cải tạo một cách trơn tru thì cần phải hoàn tất các thủ tục dưới đây:

     

    • Trong trường hợp chung cư không được miễn giấy phép cần phải xin giấy phép sửa chữa, cải tạo căn hộ chung cư; 

    • Cung cấp thông tin sửa chữa, cải tạo nhà chung cư đến chủ đầu tư;

    • Để hoàn thiện thủ tục cần xin giấy phép của chủ đầu tư hay là hội nghị nhà chung cư. 

     

    Về thủ tục 

    Thủ tục xin cấp phép để sửa chữa nhà ở chung cư theo Điều 47 Nghị định 15/2021/NĐ-CP được quy định như sau:

     

    • Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ theo Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 15/2021/NĐ-CP;
    • Giấy cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường bằng cách thu gom và vận chuyển chất thải rắn theo đúng quy định;
    • Các bản sao giấy tờ như: Quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất;
    • Những hình ảnh liên quan đến căn nhà như: hình ảnh mặt đứng hiện trạng và những hình ảnh sau khi cải tạo;
    • Hồ sơ thiết kế sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ theo quy định tại Điều 46 Nghị định 15/2021/NĐ-CP.

     

    Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ, bạn hãy nộp lên phòng quản lý đô thị thành phố tại phòng Kinh tế và hạ tầng các huyện, ủy ban nhân dân cấp huyện. Tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ xin phép cải tạo, sửa chữa chung cư hợp lệ và đầy đủ thì cơ quan sẽ xử lý trong khoảng 15 ngày.

    Sửa nhà chung cư cần lưu ý điều gì?

    sua nha chung cu can luu y nhung dieu gi

    Để đảm bảo quy trình cải tạo, sửa chữa chung cư được diễn ra suôn sẻ và thành công bạn hãy ghi nhớ những yếu tố sau:

     

    • Kiểm tra kỹ lưỡng để xác định chính xác khu vực cần sửa chữa trong hạ tầng căn hộ;
    • Lên ý tưởng thiết kế sẵn cho khu vực cần cải tạo;
    • Hạch toán kinh phí cho từng hạng mục để hạn chế những rủi ro về chi phí;
    • Chú ý đến thời gian thi công. Để đảm bảo quá trình thi công không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người quanh thì thời gian cho phép là 6 tiếng/ngày;
    • Cần giữ gìn vệ sinh môi trường và an toàn lao động trong quá trình thi công;
    • Để đảm bảo không gian sinh hoạt cho các hộ gia đình thì nên phân chia khu vực để cải tạo, nên sửa xong phần này rồi mới chuyển hạng mục khác;
    • Nếu muốn vận chuyển xà bần bằng thang máy phải có sự cho phép của ban quản lý chung cư; 
    • Cân nhắc lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp, uy tín để đạt được kết quả một cách tốt nhất. 

     

    >>>ĐỌC THÊM:

     

    Hy vọng với những thông tin mà Xây Dựng An Phúc Khang chia sẻ trên sẽ giúp bạn nắm được những quy định sửa chữa nhà chung cư và giải quyết được phần nào khó khăn trong quá trình cải tạo này. Nếu bài viết hay hãy theo dõi chúng tôi để được cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích.