Biệt Phủ Là Gì?

Ngày đăng : 31/01/2024 - 10:05 PM

Biệt phủ là gì? Loại hình công trình này có thiết kế như thế nào? Sự khác biệt của biệt phủ và biệt thự như thế nào? Để tìm hiểu chi tiết, hãy cùng Xây Dựng An Phúc Khang tham khảo ngay bài viết được chia sẻ sau đây.

    Trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng, sẽ không khó để bắt gặp nhiều khái niệm để chỉ những công trình đồ sộ, có quy mô xây dựng và thiết kế vô cùng độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với các công trình dân dụng khác. Điển hình là biệt phủ - một trong những công trình được đánh giá cao về lối kiến trúc và phong cách khi xây dựng.

     

    Vậy biệt phủ là gì? Thắc mắc của bạn sẽ được Xây Dựng An Phúc Khang giải đáp chi tiết trong nội dung sau đây, hãy cùng theo dõi nhé.

    Biệt phủ là gì?

    biet phu la gi

     

    Biệt phủ là một công trình nhà ở được thiết kế với lối kiến trúc tách biệt, đề cao sự riêng tư và tính tiện nghi. Từ ngày xưa, biệt phủ đã được xem là nơi sống của cơ quan chính quyền, quan lại và những đối tượng có chức vị cao nên thiết kế cũng hoàn toàn khác biệt, được xây ở khu vực có địa hình thuận lợi, xung quanh cũng được thiết kế và bày trí phù hợp với lối kiến trúc.

    Đặc điểm của biệt phủ

    Những đặc điểm đáng chú ý của biệt phủ như sau:

    Quy mô xây dựng lớn

    Biệt phủ có thiết kế từng khu vực độc lập với nhau và đầy đủ tiện nghi nên đòi hỏi diện tích xây dựng khá lớn, có sự tương đồng trong lối kiến trúc của từng không gian tạo nên sự đồ sộ và hoành tráng cho công trình.

    Chất liệu sử dụng cao cấp

    Công trình này thường dùng gỗ để xây dựng, kết hợp cùng với đó là đá hoặc các loại kính khác, mang đến đến cảm giác vừa trang trọng vừa không làm mất vẻ đẹp trong lối kiến trúc truyền thống.

    Thiết kế khoa học

    Từng không gian sẽ có diện tích và yêu cầu riêng khi xây dựng, đáp ứng đầy đủ các tiện nghi cần thiết để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia chủ.

    Đề cao sự riêng tư

    Biệt phủ được xây dựng biệt lập với các công trình khác, rộng rãi, có sân vườn, lối đi,,.. kèm theo đó là các trang bị hiện đại nhằm phục vụ những hoạt động sống, sinh hoạt tiện nghi và có sự riêng tư, không sợ bị làm phiền bởi các nguyên nhân bên ngoài.

    Nội thất cao cấp, sang trọng

    Mỗi loại đồ dùng nội thất trong không gian đều được lựa chọn tỷ mỷ, không chỉ đẹp về thiết kế mà còn hài hòa với lối kiến trúc và không gian tổng thể.

    Đầy đủ tiện ích

    Biệt phủ được xây dựng trên khu đất có diện tích rộng với đầy đủ các không gian với chức năng riêng biệt, đáp ứng sự tiện nghi trong các hoạt động sống cũng như giải trí hằng ngày.

    Sự khác biệt giữa biệt thự và biệt phủ

    su khac biet giua biet phu va biet thu

     

    Nhiều người cho rằng biệt thự và biệt phủ có lối kiến trúc giống nhau và điểm khác biệt chỉ là biệt phủ được xây dựng rộng lớn hơn. Tuy nhiên, trên thực tế hai loại hình công trình vẫn có nhiều điểm khác biệt. Cụ thể:

    Giống nhau

    Điểm giống nhau của biệt thự và biệt phủ như sau:

    • Thiết kế nơi ở riêng biệt, tách biệt với các khu vực chức năng khác;

    • Kiểu kiến trúc sang trọng, tầm cỡ và đẳng cấp.

    Khác nhau

    Sự khác biệt của biệt thự và biệt phủ thể hiện qua một số đặc điểm sau:

     

    Biệt thự

    Biệt phủ

    Không có công trình phụ trợ

    Có nhiều công trình phụ trợ khác tại thành tổ hợp công trình đồ sộ, đầy đủ tiện nghi

    Diện tích xây dựng không cần quá lớn

    Diện tích xây dựng lớn

    Chi phí đầu tư không quá cao

    Chi phí xây dựng rất lớn

    Thích hợp với nhu cầu và ngân sách của người có thu nhập mức cao

    Chỉ phù hợp với đối tượng có tài sản tầm cỡ

    Xuất hiện nhiều, kể cả trong thành phố cũng dễ nhìn thấy

    Số lượng cực ít, không thể bắt gặp trong không gian thành phố

     

    Quy tắc khi thiết kế và xây dựng biệt phủ

    Một số quy tắc quan trọng cần tuân thủ trong quá trình thiết kế và xây dựng biệt phủ như sau:

    Về phong cách kiến trúc

    Phong cách kiến trúc đòi hỏi sự độc nhất và tính tỉ mỉ trong từng chi tiết nhỏ nhất. Chính vì thế, các kiến trúc sư khi thiết kế, lên ý tưởng đòi hỏi phải có sự sáng tạo, nắm rõ các quy tắc bố trí để xây dựng bố cục không gian tổng thể phù hợp, tạo ra sự độc đáo riêng khác biệt hoàn toàn với các công trình khác.

     

    Ngoài ra, trước khi tiến hành xây dựng cũng nên xác định rõ về lối kiến trúc tổng thể của toàn công trình để các kiến trúc sư sẽ có sự điều chỉnh ở một số vị trí đảm bảo về công năng cũng như tính thẩm mỹ, qua đó thể hiện và nâng tầm đẳng cấp của gia chủ.

    Về cảnh quan sân vườn

    Sân vườn là không gian bao quanh bên ngoài của biệt phủ, tạo ra môi trường sống thoải mái và gần gũi với thiên nhiên hơn. Do đó, không gian này đòi hỏi phải được bày trí hợp lý, đảm bảo sự hài hòa với kiến trúc công trình nhưng vẫn có điểm độc đáo riêng.

    Về yếu tố phong thủy

    Phong thủy là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu trước khi tiến hành xây dựng bất kỳ công trình nào và biệt phủ cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, để lựa chọn được vị trí có diện tích rộng lớn, hợp phong thủy đòi hòi nguồn lực kinh tế và địa vị của gia chủ khá lớn.

     

    Nếu chọn được nơi có phong thủy tốt sẽ thu hút vượng khí, mang đến tài lộc và may mắn cho gia chủ và tất cả thành viên trong gia đình.

     

    Một số yếu tố phong thủy cần quan tâm khi xây dựng biệt phủ gồm:

    • Hướng nhà và các khu vực chức năng;

    • Bố trí sân vườn, tiểu cảnh;

    • Yếu tố Thổ phân trong nhà ở;

    • Nội - ngoại thất;

    • Màu sắc và lối kiến trúc chủ đạo.

    Tổng hợp công trình biệt phủ nổi tiếng tại Việt Nam

    tong hop cong trinh biet phu noi tieng tai viet nam

     

    Đến hiện tại vẫn còn nhiều công trình biệt phủ tồn tại và được đánh giá cao trong lối thiết kế kiến trúc, trở thành điểm đến tham quan của khách du lịch trong và ngoài nước. Cụ thể:

    • Biệt phủ Lê Gia;

    • Biệt phủ Thành Chương;

    • Biệt phủ Thành Thắng;

    • Biệt phủ gà vàng Hà Nội;

    • Biệt phủ Thanh Phủ Lý.

    >>> XEM THÊM:

    Hy vọng qua những thông tin vừa chia sẻ đã giúp bạn giải đáp thắc mắc biệt phủ là gì cũng như hiểu rõ hơn về phong cách và lối kiến trúc xây dựng của công trình này. Hãy theo dõi Xây Dựng An Phúc Khang để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn bạn nhé.