Cách Sửa Nhà Dột Hiệu Quả, Nhanh Chóng Từ A Đến Z

Ngày đăng : 15/08/2023 - 9:37 AM

Ngôi nhà của bạn bị dột vào mùa mưa. Điều này, ảnh hưởng trực tiếp lên chất lượng cuộc sống của gia đình. Nếu chưa biết cách sửa nhà dột, hãy tham khảo những thông tin hữu ích mà Xây Dựng An Phúc Khang mang lại sau đây. 

    Thời gian là nguyên nhân khiến ngôi nhà của bạn trở nên xuống cấp và dột nát. Bạn đang đối diện với vấn đề nhà dột và mong muốn cải tạo, sửa chữa thành một ngôi nhà như mới. Hôm nay, Xây Dựng An Phúc Khang sẽ chia sẻ với bạn cách sửa nhà dột một cách hiệu quả để mang lại vẻ đẹp cho tổ ấm. 

    Lý do khiến nhà bị dột 

    ly do khien nha bi dot

    Vào mùa mưa ngôi nhà xuất hiện tình trạng dột do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến như: 

     

    • Dùng hệ thống mái lợi chưa đạt chất lượng dễ ảnh hưởng bởi thời tiết mưa, bão;

    • Thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân gây thiệt hại nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng như xuất hiện vết nứt, rò rỉ khiến nhà bị dột; 

    • Với mái làm bằng tôn, khi các đoạn nối tôn và đinh vít bị hở sẽ dẫn nước mưa thấm vào bên trong làm hỏng phần thạch cao khiến nhà bị dột;

    • Xây dựng phòng tắm và nhà vệ sinh ở tầng cao hơn khi hư hỏng sẽ khiến nhà bị dột. 

    Cách sửa nhà dột hiệu quả

    cach sua nha dot hieu qua

    Để sửa nhà dột vừa nhanh chóng và hiệu quả đòi hỏi bạn phải có kế hoạch cụ thể và thực hiện đúng cách. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tham khảo: 

     

    • Xuất hiện vết rạn, nứt: Xây kín chỗ trống bằng xi măng sau đó tiến hành sơn chống thấm để khắc phục lâu dài tình trạng nước mưa dột. Nếu bạn không có kinh nghiệm hay thuê một người thợ đến xử lý;

    • Tường không nứt nhưng vẫn dột: Nguyên nhân chính là do tường không sơn chống thấm. Biện pháp là sơn thêm lớp chống thấm chất lượng để bảo vệ căn nhà khi mưa bão;

    • Trần nhà và tường bị dột: Đây là nguyên nhân gây ra các vết ố vàng, ẩm mốc cho tường nhà. Biện pháp là sơn lại vị trí bị bẩn sau đó thêm một lớp chống thấm để nâng cao chất lượng và giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà.

     

    Nếu bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa nhà hãy liên hệ cho đơn vị thi công có uy tín để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí phát sinh.

    Một số cách phòng tránh nhà dột 

    mot so cach phong tranh nha dot

    Để hạn chế tối đa tình trạng nhà bị dột thì trong lúc xây dựng bạn nên lựa chọn vật liệu đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Xây dựng bằng nguyên, vật liệu tốt sẽ giúp tăng tuổi thọ của căn nhà. Vậy khi căn nhà gặp tình trạng dột thì bạn có thể tham khảo một số biện pháp khắc phục như:

    Đối với mái nhà bê tông

    Bước đầu nên khảo sát để tìm ra nguyên nhân và xác định độ hư hại của phần mái. Thông thường, tình trạng xuống cấp là do nứt trần đổ mái hay lớp sơn bị bong ra.

     

    Biện pháp dành cho bạn là sơn một lớp chống thấm lên và kiểm tra đường ống rò rỉ và hệ thống thoát nước trên trần. Ngoài ra, bạn có thể trộn hỗn hợp xi măng và cát vữa để trát lên vị trí hư hỏng để đảm bảo ngăn nước mưa dột vào nhà.

    Đối với nhà tôn

    Đầu tiên hãy tìm ra nguyên nhân khiến nhà dột và xác định độ hư hỏng để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

     

    Nếu mái bị thủng nhỏ có thể dùng keo silicon để bôi vào chỗ hỏng. Ngược lại, nếu mái thủng lớn hơn nên dùng tấm dán kim loại để đắp vào đảm bảo nước mưa không dột xuống nhà.

    Đối với mái ngói

    Nguyên nhân là do quá trình sử dụng lâu dài mái ngói bị nứt, mẻ hay lợp ngói bị lệch. Biện pháp thay là ngói mới vào những vị trí hư hỏng.

    Một số lưu ý cần tránh khi sửa nhà dột 

    mot so luu y can tranh khi sua nha dot

    Khi sửa nhà dột, một số điều bạn cần lưu ý để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ và thành công như:

     

    • Đầu tiên cần xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại của khu vực bị dột để có biện pháp xử lý phù hợp;

    • Tiếp theo lập kế hoạch chi tiết để biết được các đầu việc cần chuẩn bị cho quá trình cải tạo, sửa nhà dột;

    • Lập bảng chi phí để chủ động trong quá trình sửa chữa, hạn chế chi phí phát sinh;

    • Liên hệ với đội ngũ thi công sửa nhà uy tín và chất lượng;

    • Trước khi tiến hành sửa chữa, di chuyển các đồ vật ra khỏi khu vực này và phủ lên một lớp che chắn để đảm bảo an toàn và vệ sinh trong quá trình tu sửa;

    • Khi hoàn thành, kiểm tra tổng quan phần mái để chắc chắn đạt chuẩn. 

     

    THAM KHẢO THÊM:

     

    Với những thông tin hữu ích về cách sửa nhà dột, biện pháp và những lưu ý cần tránh, hy vọng bạn có thể cải tạo lại ngôi nhà một cách an toàn và thoải mái nhất cho gia đình. Nếu bạn đang tìm một đơn vị thi công chất lượng, giá rẻ hãy liên hệ qua số hotline của Xây Dựng An Phúc Khang để được tư vấn.